Top 5 thực phẩm giúp ngăn ngừa trào ngược axit

benh-trao-nguoc-da-day

Ai cũng sẽ bị ợ nóng ít nhất một lần trong đời. Không chỉ phiền toái, cảm giác ợ nóng khó chịu đôi khi có thể đi đến cổ họng của bạn và để lại vị cay đắng khó chịu. Cơn đau do chứng ợ nóng có thể nhẹ hoặc nặng đến nỗi đôi khi bạn có thể nhầm lẫn với cơn đau tim.

Ợ nóng là một trong những triệu chứng của trào ngược axit- xảy ra khi axit dạ dày chảy ngược trở lại vào thực quản của bạn. Trong một số trường hợp, trào ngược axit sẽ tiến triển thành bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) – một dạng trào ngược nghiêm trọng hơn. Các dấu hiệu thường gặp của trào ngược dạ dày thực quản bao gồm ợ nóng thường xuyên, ho, thở khò khè, đau ngực và trào ngược vào ban đêm.

Ngoài cách uống thuốc, những thay đổi về lối sống có thể giúp bạn thuyên giảm bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Bạn nên duy trì cân nặng phù hợp, chia nhỏ các bữa ăn, hạn chế bia rượu và nicotin. Ngoài ra thay đổi chế độ ăn uống cũng giúp bạn giảm bớt các triệu chứng.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm có thể giúp bạn giảm chứng ợ nóng:

Chuối

Chuoi

Chuối với hàm lượng axit thấp sẽ phủ một lớp lót trên thực quản đang khó chịu của bạn. Hàm lượng chất xơ cao trong chuối cũng giúp bạn tăng cường hệ tiêu hóa, ngăn ngừa chứng khó tiêu. Pectin – một chất xơ hòa tan trong chuối, giúp vận chuyển thức ăn trong dạ dày qua đường tiêu hóa dễ dàng hơn.

Dưa hấu

dua-hau

Dưa hấu có độ pH là 6,1, nên chúng có tính axit nhẹ. Giống như chuối, dưa hấu cũng là một loại trái cây có độ kiềm cao. Ngoài chúng còn dồi dào magie giúp chống trào ngược axit.

Yến mạch

yen-mach

Giống như các loại thực phẩm giàu chất xơ khác, bột yến mạch có thể giúp ngăn chặn các triệu chứng trào ngược axit. Chất xơ không chỉ thúc đẩy sức khỏe đường ruột mà còn giảm táo bón và giúp bạn no lâu. Khi bạn cảm thấy no, bạn không thể ăn quá nhiều và do đó ít có khả năng bị trào ngược dạ dày thực quản hơn. Bạn có thể dùng bột yến mạch kèm với sữa ít béo hoặc hạnh nhân, vì cả hai đều có ít béo và có tính kiềm cao tốt cho dạ dày.

Sữa chua

sua-chua

Giống như chuối, sữa chua có tác dụng làm dịu dạ dày khó chịu của bạn. Sữa chua cũng chứa probiotic, một loại vi khuẩn tốt được tìm thấy trong đường tiêu hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Hơn thế nữa, sữa chua còn là một nguồn protein tốt giúp cải thiện khả năng tiêu hóa thức ăn của bạn. Ngoài ra, thêm một chút gừng khi ăn sữa chua sẽ tăng khả năng kháng viêm của hệ thống miễn dịch.

Rau xanh

Nếu bạn bị trào ngược axit và thích ăn rau xanh thì chính là điều may mắn. Măng tây, rau bina và cải xoăn đều có tính kiềm cao nên rất tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa của bạn. Với lượng chất béo và đường tự nhiên thấp, rau quả cũng giúp làm giảm axit dạ dày.

Tóm lại, hãy hỏi ý kiến bác sĩ của bạn nếu bạn thắc mắc liệu mình có thích hợp với những loại thực phẩm trên không. Tùy vào thể trạng, một số loại thực phẩm có thể giúp giảm bớt triệu chứng ở người này nhưng làm trầm trọng thêm bệnh ở người khác.

Call Now Button
Facebook messengerFacebook messenger